Tăng mức phí thi sát hạch lái xe từ ngày 01/8/2023

Thông tư 37/2023/TT-BTC, ban hành ngày 07/6/2023 bởi Bộ Tài Chính, đã quy định về việc tăng lệ phí sát hạch lái xe từ ngày 01/8/2023. Cụ thể mức tăng phí thi sát hạch lái xe là bao nhiêu, mời quý bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây của Trung Tâm Lái Xe Đông Dương.

Thi sát hạch lái xe được hiểu là

Vào ngày 12/4/2014, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ban hành Thông tư 13/2014/TT-BQP để quy định việc kiểm tra, giám sát công tác đào tạo và sát hạch lái xe mô tô, ô tô quân sự, cũng như trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, và tổ chức liên quan. Thông tư này áp dụng cho cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan đến công tác đào tạo và sát hạch lái xe mô tô, ô tô quân sự.

Theo đó, sát hạch lái xe được xem là một khái niệm quan trọng và được định nghĩa tại Khoản 2 Điều 3 của Thông tư 13/2014/TT-BQP. Cụ thể, sát hạch lái xe là quá trình kiểm tra và đánh giá năng lực cũng như điều kiện để cấp giấy phép lái xe. Quá trình này được tiến hành sau khi thí sinh đã có chứng chỉ nghề và hoàn thành chương trình đào tạo theo quy định. Theo quy định, Cục Xe – Máy thuộc Tổng cục Kỹ thuật là cơ quan chịu trách nhiệm giúp Bộ Quốc phòng quản lý công tác đào tạo và sát hạch lái xe quân sự trong cả quân đội.

Nếu xét từng từ riêng lẻ, “sát” có nghĩa là xem xét, và “hạch” có nghĩa là xét hỏi. Do đó, sát hạch có ý nghĩa là kiểm tra thực tế để đánh giá trình độ và chất lượng của cá nhân, xem họ có giỏi hay kém.

Trong quá trình sát hạch lái xe, thí sinh phải thực hiện các bài kiểm tra và đánh giá năng lực để xem xét điều kiện cấp giấy phép lái xe. Hội đồng chấm thi có nhiệm vụ đánh giá xem thí sinh có vượt qua bài kiểm tra để được cấp bằng lái xe hay không. Thông thường, khi học và thi bằng lái xe, bạn cần nắm vững kiến thức cơ bản về luật giao thông, cách điều khiển xe và xử lý các tình huống. Sau quá trình rèn luyện đó, bạn sẽ phải trải qua kiểm tra thực tế về khả năng điều khiển phương tiện. Ở đây, sát hạch có nghĩa là kiểm tra thực tế để xem xét xem bạn đã đỗ hay trượt.

Tăng mức phí thi sát hạch lái xe từ ngày 01/8/2023

Tăng mức phí thi sát hạch lái xe từ ngày 01/8/2023

Từ ngày 01/8/2023 tăng mức phí thi sát hạch lái xe

Thông tư 37/2023/TT-BTC, ban hành ngày 07/6/2023 bởi Bộ Tài Chính, đã quy định về việc tăng lệ phí sát hạch lái xe từ ngày 01/8/2023. Thông tư này điều chỉnh mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch lái xe. Thông tư 37/2023/TT-BTC sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2023, thay thế cho Thông tư 188/2016/TT-BTC ban hành ngày 08/11/2016. Theo thông tư này, mức phí thi sát hạch lái xe sẽ được điều chỉnh từ ngày 1/8/2023 như sau:

(1) Đối với thi sát hạch lái xe các hạng xe A1, A2, A3, A4:

– Sát hạch lý thuyết: 60.000 đồng/lần, tăng 20.000 đồng so với mức trước đây là 40.000 đồng/lần.

– Sát hạch thực hành: 70.000 đồng/lần, tăng 20.000 đồng so với mức trước đây là 50.000 đồng/lần.

(2) Đối với thi sát hạch lái xe ô tô các hạng xe B1, B2, C, D, E, F:

– Sát hạch lý thuyết: 100.000 đồng/lần, tăng 10.000 đồng so với mức trước đây là 90.000 đồng/lần.

– Sát hạch thực hành trong hình: 350.000 đồng/lần, tăng 50.000 đồng so với mức trước đây là 300.000 đồng/lần.

– Sát hạch thực hành trên đường giao thông: 80.000 đồng/lần, tăng 20.000 đồng so với mức trước đây là 60.000 đồng/lần.

– Sát hạch lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông: 100.000 đồng/lần (mới quy định).

Việc áp dụng các quy định mới như lắp đặt thiết bị giám sát trên xe sát hạch đường trường và đầu tư thiết bị để cài đặt phần mềm sát hạch lái xe mô phỏng, cùng với thực hiện sát hạch lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông (theo Nghị định 138/2018/NĐ-CP) đã được áp dụng trong thời gian gần đây.

Vì vậy, việc điều chỉnh tăng mức thu phí và thêm quy định về thu phí đối với hoạt động sát hạch cấp giấy phép lái xe theo chỉ đạo của Bộ Tài Chính là điều hợp lý.

Lưu ý:

– Mức thu phí sát hạch lái xe nêu trên áp dụng đồng nhất trên toàn quốc, không phân biệt cơ quan quản lý trung ương hay địa phương.

– Người tham gia sát hạch để được cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ sẽ nộp phí sát hạch lái xe tương ứng với phần thi của mình (tính theo từng lần sát hạch: sát hạch lần đầu hoặc sát hạch lại).

– Các tổ chức và cá nhân có hồ sơ đề nghị sẽ nộp phí và lệ phí tới Cục Đường bộ Việt Nam và cơ quan quản lý đường bộ các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để phục vụ việc thu phí và lệ phí, bao gồm:

  • Cấp giấy chứng nhận đăng ký và biển xe máy chuyên dùng.
  • Cấp bằng, chứng chỉ cho các loại phương tiện.
  • Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ để cấp giấy phép lái xe.

Hồ sơ, quy trình sát hạch lái xe mới nhất

3.1. Về hồ sơ

* Hồ sơ sát hạch lái xe A1

Bạn quan tâm đến việc mua hồ sơ thi bằng lái xe máy ở đâu có đáng tin cậy và uy tín. Thay vì lo lắng về nơi mua hồ sơ, bạn nên tập trung vào những tài liệu và giấy tờ cần có trong bộ hồ sơ này. Theo quy định, để đăng ký thi sát hạch bằng lái xe máy, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

– Tờ đơn đăng ký thi bằng lái xe máy.

– Thẻ căn cước hoặc chứng minh nhân dân (bản sao đã được công chứng).

– 04 ảnh thẻ kích thước 3×4 (lưu ý: nền ảnh màu xanh dương, chụp cả vai và khuỷu tay).

– Giấy khám sức khỏe đáp ứng các yêu cầu tham gia thi bằng lái xe hạng A1 hoặc A2.

– Trường hợp bạn đã có bằng lái xe ô tô: Bạn sẽ được miễn thi lý thuyết và chỉ cần thi thực hành.

Lưu ý: Hãy chú ý đảm bảo tính chính xác và đúng quy định của các giấy tờ này khi chuẩn bị bộ hồ sơ để đăng ký thi sát hạch bằng lái xe máy.

Đọc thêm: thi bằng lái xe máy tphcm

* Hồ sơ sát hạch lái xe B2

– Đơn đăng ký học lái xe ô tô.

– Bản sao chứng minh nhân dân (không cần công chứng).

– 06 ảnh kích thước 3×4, không bao gồm ảnh đã dán vào giấy khám sức khỏe và đơn đăng ký học lái xe.

– Giấy khám sức khỏe. Mẫu giấy khám sức khỏe có thể mua ở cơ quan y tế từ cấp huyện trở lên.

– Túi đựng hồ sơ (có bán tại các trung tâm đào tạo lái xe).

– Sơ yếu lí lịch không cần công chứng.

Lưu ý: Khi chuẩn bị bộ hồ sơ đăng ký học lái xe ô tô, hãy đảm bảo tính chính xác và tuân thủ đúng quy định của từng giấy tờ.

Đọc thêm: học lái xe ô tô tphcm

3.2. Quy trình sát hạch lái xe

 

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký học lái xe

Người học lái xe lần đầu cần chuẩn bị một bộ hồ sơ và nộp trực tiếp tại cơ sở đào tạo. Bộ hồ sơ gồm những giấy tờ mà chúng tôi đã đề cập ở phần trước đó.

Bước 2: Học lý thuyết và thực hành tại Trung tâm đào tạo

Người dự thi bằng lái xe các hạng A1, A2, A3, A4 và ô tô hạng B1 được tự học các môn lý thuyết, nhưng cần đăng ký tại cơ sở đào tạo để ôn luyện và kiểm tra. Đối với các hạng A4, B1, cần được kiểm tra và cấp chứng chỉ đào tạo.

Bước 3: Tham gia kỳ thi sát hạch cấp bằng lái xe

– Thi lý thuyết.

– Thi thực hành.

Lưu ý: Từ ngày 01/01/2021, người thi bằng lái xe ô tô (hạng B1 số tự động, B1, B2, C, D, E và hạng F) sẽ phải thi thêm nội dung sát hạch lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, xử lý các tình huống mô phỏng xuất hiện trên máy tính.

5/5 - (1 bình chọn)

Add Comment

0906828122